A.A.C ตอนที่ 5 : Number Nine การ์ดจอหัวใจ the Beatles

9

แม้ว่าในปัจจุบันชื่อของ Number Nine Visual Technology จะเลื่อนหายไปจากความทรงจำของหลายคนไปแล้ว แต่หากท่านจะศึกษาเรื่องกราฟฟิกการ์ดแล้วไม่ศึกษาเรื่อง Number Nine Visual Technology แล้วละก็ท่านอาจสอบตกวิชานี้ไปเลยก็ได้ (ถ้ามันมีนะครับ) นั้นเพราะ Number Nine นั้นเป็นผู้ริเริ่มเทคโนโลยีใหม่ๆในวงการกราฟฟิกหลายอย่างเลยครับ และที่สำคัญ Number Nine เคยนังบัลลังกราฟฟิกการ์ดก่อนที่ 3dfx, nvidia และ ATI จะมานั้งเสียอีกครับ

ที่สำคัญ Number Nine ยังมีกลยุทธการตลาดที่หน้าสนใจตรงที่ได้นำชื่อ Album ของวงดนตรี The Beatles มาตั้งเป็นชื่อชิป และ ชื่อการ์ด และได้นำชื่อเพลงต่างๆของ The Beatles มาตั้งเป็นชื่อ วงจรไฟฟ้าบนบอร์ด ตรวจจนชื่อลับใน Bios อีกด้วย สิ่งเหล่านี้ทำให้การ์ดจอของ Number Nine เข้าถึงลูกค้าในกลุ่มต่างๆได้อย่างรวดเร็ว เพราะในสมัยนั้นไม่มีใครที่ไม่รู้จัก The Beatles

Number Nine เป็นผู้ผลิตกราฟฟิกการ์ด และชิปกราฟฟิก ตั้งอยู่ที่เมือง Lexington รัฐ Massachusetts ประเทศสหรัฐอเมริกา

My_THE_BEATLES

ปี 1982

- Number Nine ได้ผลิตหน่วยประมวลผลกราฟฟิกสำหรับเครื่อง คอมพิวเตอร์ Apple II

APPLEIIINTROAD

ปี 1983

-ได้ทำการ์ดการ์ดของตัวเองออกมาขายเป็นครั้งแรก โดยเป็นคู่แข่งกับ IBM CGA โดยการ์ดของ Number Nine ในยุคนั้นมีความสามารถแสดงภาพที่ความละเอียดสูงสุดที่ 1024 x 768 แสดงสีได้ทั้งหมด 16 สี

IBM-PCXT-COLOR_GRAPHICS

ภาพการ์ดจอ IBM CGA

boot_003

ภาพที่ได้จากเกม King Quest ซึ่งเป็นภาพที่ได้จากมาตรฐาน CGA (ย่อมาจาก Color Graphics Adaptor) ซึ่งมีความสามารถแสดงสีได้ 16 สี

ปี 1984

- การ์ดจอของ Number Nine รุ่น Revolution 512x8 เป็นการ์ดจอ ตัวแรกของโลก ที่สามารถแสดงผลที่มีคุณภาพสี 256 สี

- ต่อมาการ์ดจอรุ่น Revolution 512x32 ก็เป็นการ์ดจอ ตัวแรกของโลก ที่สามารถแสดงผลที่คุณภาพสี 16.7 ล้านสี (True Color)หรือ 24 bit

- Revolution ที่ Number Nine นำมาตั้งเป็นชื่อการ์ดจอ มาจากชื่อ อัลบั้ม Revolution ของวง The Beatles

smukrevolution

ปี 1990

- Driver การ์ดจอของ Number Nine เป็นไดร์เวอร์การ์ดจอ ตัวแรกของโลก ที่ได้รับ Certified ของ Microsoft's Windows Hardware Quality Labs (WHQL)

- ในช่วงระยะเวลานี้ Number Nine จะขายการ์ดจอที่ใช้ชิปของตัวเองแล้ว ยังนำชิปกราฟฟิกของ S3 มาใชบนการ์ดจอของตัวเองด้วย โดยใช้ชื่อว่า #9GXE

s_p_16284_1

ปี 1994

- ชิป imagine 128 ของ Number Nine เป็นชิปประมวลกราฟฟิก 128 bit ตัวแรกของโลก ของโลกทำให้คุณภาพในการประมวลผล 2D ของ Number Nine นั้นเรียกได้ว่าเหนือกว่า Martrox เสียอีก

800px-NumberNineImagine128II

- ชื่อ Imagine มาจากชื่อ อัลบั้มเดี่ยวของ John Lennon สมาชิกวง The Beatles

imagine

lennon1 (1)

ปี 1997

- ชิป Ticket to Ride ของ Number Nine ที่ถูกนำไปประกอบเป็นการ์ดจอที่มีชื่อว่า Revolution3D ทำให้ Number Nine ได้รับรางวัล PC Expo' 97 และได้รับการยกย่องเป็นบริษัทที่เจริญเติบเร็วที่สุด และมีผลต่ออุตสาหกรรม PC เป็นอย่างมาก Number Nine จึงได้ขึ้นนังบัลลังก์กราฟฟิกตั้งแต่ตอนนั้น

Revolution_3D_WARM_4MB_AGP

Revolution_3D_WRAM_16M_small

- แต่ NVIDIA ได้ทำนายว่า Number Nine จะนั่งอยู่บนบัลลังได้ไม่นาน

- ในปีเดียวกัน Microsoft ได้สร้างมาตราฐานของกราฟฟิกขึ้นมานั้นก็คือ Direct 3D ซึ่งชิป Ticket to Ride ของ Number Nine มีปัญหากับ Texture Mapping ซึ่งเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ Direct 3D กำหนดนั้นทำให้ Revolution 3D ทำงาน 3D ออกมาไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น และส่งผลให้ Number Nine ต้องเสียบัลลังกราฟฟิกไป แต่ด้วยความสามารถหน่วยประมวลผล 128 bit ของ Number Nine ในเวลานั้นทำยังไม่มีผู้ผลิตรายใดสามารถสู่กับ Number Nine ในเรื่องการประมวลผล 2D ได้เลย

image003

กราฟแสดงผลการทดสอบ Revolution3D ในการทำงานโหมด 2D ด้วยหน่วยประมวลผล 128 bit ทำให้ไม่มีใครสู่ได้ ทั้งประสิทธิ และคุณภาพของภาพ

2DBis

2dHi

สำหรับการทำงานในโหมด 3D นั้น Revolution 3D ทำได้แย่มากๆ

3dWinbench

OpenGL

Direct3D

- ชื่อ Ticket to Ride มาจากชื่อ Album ของวง The Beatles

Ticket_to_Ride

ปี1998

- ชิปตัวใหม่ของ Number Nine ชือ Ticket to Ride IV ถูกนำไปประกอบเป็นการ์ดชื่อ Revolution IV ที่มีแรมมาด้วย 32 MB สมัยนั้นถือว่าเยอะมากๆ และด้วยสาเหตุที่การ์ดตัวนี้มีความสามารถในการประมวลผล 3D ที่แย้มาก และถึงแม้จะมีหน่วยประมวล 128 bit ก็ไม่ได้ทำให้มันโดดเด่นในเรื่องการประมวลผล 2D เหมือนสมัยก่อนแล้วเพราะ ผู้ผลิตชิปรายอื่นๆก็สามารถผลิตชิป 128 bit ได้หมดแล้ว สุดท้ายการ์ดจอ Revolutio IV ก็กลายเป็นแค่ของแถมที่มาพร้อมกับจอภาพรุ่น SGI รุ่น 1600SW

1600SW Revolution_IV_PCI

ปี 1999

-หลังจากที่ชิพของตัวเองไม่ประสบความสำเร็จ Number Nine ได้หันหน้าไปขอช่วยเหลื่อจาก S3 พันธมิตรเก่าของตน (ในอดีต Number Nine เคยนำชิปของ S3 มาประกอบเป็นการ์ดของตน) โดย Number Nine ได้นำชิฟรุ่น S3 Savage 4มาประกอบบนการ์ดของตนเองแล้วใช้ชื่อว่า Number Nine SR9 เป็นการจอ AGP 4X ตัวแรกของโลก และใช้การเชื่อมต่อผ่านพอร์ต DVI เป็นตัวแรกของโลก

PCX99420a 800px-NumberNine_SR9_AGP

-ต่อมา Number Nine ได้เปลี่ยนเป้าหมายไปผลิตชิปกราฟฟิกระดับสูงให้ทาง PixelFusion แต่ไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้น Number Nineได้ประกาศปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ และขายกิจการให้ S3 ในที่สุด

ปิดตำนานผู้นำเทคโนโลยี

  1. 256 สีรายแรก
  2. 16.7 ล้านสีรายแรก
  3. Driver การ์ดจอที่ไดรับ WHQL รายแรก
  4. ชิปประมวลผลกราฟฟิก 128 bit รายแรก
  5. AGP 4X รายแรก
  6. DVI รายแรก

beatles




บทความเรื่อง : A.A.C ตอนที่ 5 : Number Nine การ์ดจอหัวใจ the Beatles

โดย IonRa

e-mail : ionra@live.co.uk

บทความนี้เคยนำเสนอใน : Vmod, UPC, OCZ


1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

พี่รู้มั้ยว่าพี่เพิ่งจจะช่วยชีวิตคนๆนึงไว้ 5555 ขอบคุณมากๆครับสำหรับบทความดีๆแบบนี้ ช่วยให้ผมมีข้อมูลไปส่งอาจาร์ย ไม่งั้นผมตายแน่