A.A.C se2 ตอนที่ 1 : Browser War

Web Browser War
เว็บบราวเซอร์ (Web Browser) คือ โปรแกรมสำหรับรับ แสดงผล และใช้ท่องเที่ยวไปใน World Wide web หรือ www นั้นเอง




www คือ พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลข่าวสารที่เชื่อมโยงกันอยู่บ นระบบเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ต โดยพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลข่าวสารต่างๆต่างนั้นจะถู กแบ่งแยก และกำหนดที่อยู่ของมันด้วย URL ครับ เพราะเหตุนี้เราจึงถือได้ว่า www นี้เป็นบริการอย่างหนึ่งเป็นระบบอินเตอร์เน็ตครับ

กำเนิดเว็บบราวเซอร์

เว็บบราวเซอร์ตัวแรกของโลกถูกคิดค้น และพัฒนาขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤช นามว่า Sir Tim Berners-Lee ในปี ค.ศ. 1991 โดยเว็บบราวเซอร์ตัวนี้มีชื่อว่า WorldWideWeb (ชื่อเหมื่อน www เลยนะ)เว็บบราวเซอร์ตัวตัวนี้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งา นบนเครื่องคอมพิวเตอร์แพลตฟอร์ม NeXTSTEP ต่อมา WorldWideWeb ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Nexus เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานเกิดความสับกับ www ครับ
เกล็ดความรู้
Word Wild Web หากเขียนเว้นหวักแบบนี้หมายถึง www นะครับ
WordWildWeb เขียนติดกันแบบนี้จะหมายถึงชื่อของเว็บบราวเซอร์ตัวแ รกของโลกครับ



บนภาพ www.thailand.co.th ซึ่งถูกแสดงผลด้วยเว็บบราวเซอร์ Firefox

1993 กำเหนิด 2 เว็บบราวเซอร์สุดเก๋า
สำหรับปีค.ส. 1993 นี้เป็นปีที่กำเนิดบราวเซอร์ในตำนานถึง 2 ตัวด้วยกัน โดยตัวแรกคือ Mosaic เจ้านี้มันเก๋าตรงที่มันเป็นเว็บบราวเซอร์ที่มัน คือกราฟิคเว็บบราวเซอร์ตัวแรกของโลกครับ แต่จุดเก๋าสุดๆของ Mosiac ก็คือมันคือ Mosaic เป็นต้นกำเนิดของ 2 บราวเซอร์ผู้ยิ่งใหญ่อันได้แก่ Internet Explorer และ Netscape (Netscape ก็จะเป็นผู้ให้กำเนิด Mozilla Firefox อีกทีครับ) Mosiac ถูกคิดค้นและพัฒนาโดย Marc Andreessen และ Eric Bina แห่งศูนย์วิจัยเอ็นซีเอสเอ (NCSA) ของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ในสมัยนั้น Mosaic ได้รับความนิยมมากอย่างมากจนถูกพร์อตลงในหลายแฟลตฟอร ์ม เช่น Apple Macintosh, Microsoft Window และ Acorn Archimedes เป็น



บนภาพ www.thailand.co.th ซึ่งถูกแสดงผลด้วยเว็บบราวเซอร์ Mosaic กราฟิคเว็บบราวเซอร์ตัวแรกของโลก


เว็บบราวเซอร์สุดเก๋าอีกตัว คือ LynX ครับ LynX เป็นเว็บบราวเซอร์สำหรับแสดงผลแบบตัวอักษรอย่างเดียว เท่านั้นครับ แต่เจ้า LynX นี้กลับได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆครับ อยากรู้ไม่ครับว่าทำไม่ LynX ซึ่งเป็นบราวเซอร์ที่มีความสามารถแสดงผลได้เพียงเฉพา ะตัวหนังสืออย่างเดี่ยวจึงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคล าย คำตอบก็คือ ...ลองนึกถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ชนิด Server ที่ทำงานในลักษณะแบบ Text Mode ไม่มี GUI หรือกราฟิครูปภาพใดๆมาช่วยในการทำงานเลยมีแต่หน้าจอด ำๆมืดๆแสดงผลได้แต่ตัวหนังสื่อเท่านั้น ซึ่ง LynX เป็นหนึ่งในเว็บบราวเซอร์ไม่กี่ตัวเท่านั้นที่สามารถ ทำงานในสภาวะแวดล้อมแบบนี้ได้ นอกจากนี้ LynX ยังถูกพัฒนาให้สามารถทำงานได้บนระบบปฏิบัติการที่เป็ น GUI อีกด้วยนะครับ สาเหตุก็เพราะว่า LynX นั้นทำการเปิดหน้าเว็บได้เร็วๆมากๆนั้นเองครับ (มันก็แน่อยู่แล้วล่ะ ก็เล่นแสดงผลแต่ตัวอักษรอย่างเดีายวนี้หน่า)



บนภาพ www.thailand.co.th ซึ่งถูกแสดงผลด้วยเว็บบราวเซอร์ LynX

1994 ความยิ่งใหญ่ของ Netscape
ในปี ค.ศ. 1994 Marc Andreessen ซึ่งหัวหน้าทีมในการพัฒนา Mosaic ได้แยกตัวออกมาเพื่อก็ตั้งบริษัท Netscape และปีเดียวกันเข้าได้ส่งสินค้าชิ้นสำคัญออกมานั้นก็เ ว็บบราวเซอร์นามว่า Netscape Navigator ซึ่งเป็นเป็นเว็บบราวเซอร์ที่มีการพัฒนาต่อยอดมาจาก Mosaic นั้นเองในปี 1994 นี้ Netscape Navigator สามารถครองส่วนแบ่งตลาดเว็บบราวเซอร์ได้ 90% ทำให้ Netscape เป็นบริษัทที่เนื้อหอมและมีความหน้าสนใจเป็นอย่างมาก
1995 จุดกำเหนิดสงคราม webbrowser
ไมโครซอพต์ได้ส่งโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ของตนเองออกมาโ ดยใช้ชื่อว่า Internet Explorer หรือที่พวกเรานิยมเรียกว่า I.E นั้นเองละครับ I.E เกิดจากการที่ไมโครซอพต์ไปซื้อลิขสิทธ์โปรแกรม SpyglassMosaic มาจากบริษัท Spyglass แล้วไม่โครซอต์ก็นำโปรแกรมที่ซื้อมาไปพัมนาต่อจนเป็น I.E เวอร์ชั่นแรกครับ (ก่อนหน้านี้ทาง Spyglass เองก็ได้ซื้อลิขสิทธ์เว็บบราวเซอร์ Mosaic มาจาก NCSA แล้วทาง Spayglass เองก็ได้นำ Mosaic มาพัฒนาต่อจนออกมาเป็น SpyglassMosaic ครับ) ในช่วงเวลานี้ I.E ยังสู้ Netscape ไม่ได้ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ และส่วนแบ่งการตลาด
หลังจากที่ I.E ออกมา คนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 3.x และ Windows 95 (รุ่นที่ออกมาก่อน I.E) สามารถหา I.E มาใช้ได้โดยการซื้อชุด Microsoft Plus มาติดตั้งเพิ่มเติม หรือจะหาดาวโหลดมาติดตั้งเพิ่มก็ได้ ต่อมาไมโครซอฟต์ได้เริ่มแถม I.E มาให้กับ Windows 95 รุ่น OEM บางรุ่น
1996 กำเนิด Opera
Opera แม้จะเป็นบราวเซอร์ที่มีความเร็วสูงแต่ก็กลับทำส่วนแ บ่งตลาด PC ได้น้อยมาก ส่วนในตลาดอุปกรณ์พกพานั้น Opera ได้รับความนิยมเป็นอย้่างมากเลยครับ
1997 ปิดตำนาน Mocaic
Mosaic ได้พัฒนาจนถึงเวอร์ชั่น 3.0 และได้ยุดการพัฒนาลงในปี 1997 แต่ก็ยังคงมีการเปิดเผย Code เพื่อให้มีการนำไปใช้ในการศึกษาอยู่นะครับ

1998 I.E เริ่มผูกขาด
ระบบปฏิบัติการ Windows 98 ได้มีการติดตั้ง I.E มาด้วยในตัว ทำให้ผู้ใช้ Windows 98 ไม่จำเป็นต้องไปหาเว็บบราวเซอร์จากที่อื่นๆมาใช้อีกแ ล้ว เพราะใน Windows 98 ทุกรุ่นมี I.E แถมมาให้แล้ว ในปี 1998 I.E มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
เมื่อไมโครซอฟต์ใช้วิธีการผูกขาดเช่นนี้ หลายๆคนก็เริ่มจะมองออกแล้วว่า ไมโครซอฟจะต้องสามารถยึดตลาดเว็บบราวเซอร์ได้อย่างสม บูรณ์แบบในไม่ช้าอย่างแน่นอน ซึ่งหากผู้ใดสามารถยึดครองตลาดเว็บบราวเซอร์ได้ก็จะเ สมือนว่าผู้นั้น คือผู้ที่สามารถครอบครองมาตรฐานการแสดงผลบนอินเตอร์เ น็ตได้ด้วย และเมื่อควบคุมมาตรฐานสำเร็จ จะทำอะไรต่อก็ไม่มีคู่แข่ง
netscape เองก็คงรู้ถึงจุดนี้ได้เป็นอย่างดี จึงได้ก่อตั้ง มูลนิธิ มอซิลล่า (Mozzilla Foundation) ขึ้นมาเพื่อพัฒนาเว็บบราวเซอร์แบบโอเพนซอร์ส ในเวลานั้นหลายคนหวังว่า Mozzilla อาจจะเป็นความหวังเดียวที่จะกอบกู้อิสระภาพคืนให้กับ ตลาดบราวเซอร์ได้ (แต่ของมันต้องใช้เวลา) ในขณะเดียวกันอีกหลายคน(ส่วนใหญ่)ก็คิดว่ามันคงเป็นไ ปไม่ได้
ปี 2002 จุดสูงสุดของ I.E
ในปีนี้ I.E สามารถยึดครองตลาดได้ถึง 95% นักวิเคราะห์ฟันธงว่า I.E จะต้องสามารถยึดครองตลาดเว็บบราวเซอร์สำหรับแพล็ตฟอร ์มวินโดวส์ได้ 100% อย่างแน่นอน
แต่หลังหลังจากที่ I.E สามารถยึดครองตลาดบราวเซอร์ได้ถึง 95%แล้ว ก็ยังที่บอกล่ะครับ ไมโครซอฟต์ก็เริ่มใช้ I.E บิดเบือนมาตรฐานต่างๆบนอินเตอร์เน็ต ทำให้นักพัฒนาเว็บหันมาใช้มาตรฐานของ I.E แทนที่จะใช้มาตรฐานสากลของ w3c ทำให้ผู้ที่ใช้งานโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ตัวอื่นๆเริ่ม ที่จะเปิดอ่านข้อมูลในเว็บบ้างเว็บไม่รู้เรื่องและต้ องเปลี่ยนกลับมาใช้ I.E ในที่สุด ที่สำคัญ I.E ให้ใช้บนระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น (บน MAC OS ก็เคยมี I.E นะครับแต่ไมโครซอฟต์เลิกพัฒนาไปแล้ว) ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานต่างๆ เกี่ยวกับอินเตอร์เลือกใช้ Windows มากกว่าระบบปฏิบัติการตัวอื่นๆ
สิ่งที่เหนือกว่าการควบคุมมาตรฐานคือ การควบคุมวัฒนธรรม เพราะผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่เข้ามาใหม่ในช่วงเวลานั้นแ ทบจะไม่รู้เลยว่ามีโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ตัวอื่นๆนอกจ าก I.E ด้วย ทำให้หลายคนคิดว่า I.E เป็นโปรแกรมเพียงโปรแกรมเดียวที่สามารถเล่นอินเตอร์ไ ด้ I.E ในช่วงเวลานั้นจึงเปรียบเสมือน Logo ของอินเตอร์เน็ตก็ว่าได้
ด้วยเหตุนี้ ชัยขนะของ I.E จึงเปรียบเสมือนสิ่งที่เข้าไปเสริมความแข่งแกร่งให้ก ับรากฐานของไมโครซอฟต์ก็ไม่ปาน

ปี 2004 กำเนิดจิ้งจอกเพลิงอหังการสะท้านบัลลังค์

หลังจากที่ I.E สามารถครอบครองตลาด มาตรฐาน ตลอดจนวัฒนธรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตของผู้คนทั่วไปไ ด้แล้ว ไมโครซอฟต์ก็เริ่มที่จะไม่ให้ความสำคัญกับการพัฒนา I.E ต่อเลย ไม่ว่าจะมีเสียงบ่นจากผู้ใช่งานว่า I.E ไม่ปลอดภัย ไม่เสถียร ไม่เร็วบ้างก็ตามที่ แต่ไมโครซอฟท์ก็ไม่สนใจเพราะถือว่าตนเองยึดครองทุกอย ่างไว้หมดแล้ว
ในระหว่างนั้นนั่นเองไพ่ตายที่ทาง netscape ได้แอบควัมไว้ก็ได้หงายหน้าขึ้นมา มันคือเว็บบราวเซอร์นามว่า Firefox นั้นเอง มันเป็นบราวเซอร์ OpenSource ซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดย มูลนิธิ มอซิลล่า (Mozzilla Foundation) จุดเด่นของมันคือ เร็ว เสถียร ปลอดภัย มี Plug-in มากมาย และใช้งานได้หลายแฟล็ตฟอร์ม
แต่ I.E ก็หาได้สนใจ Firefox ไม่
เพราะ I.E ได้ขุดหลุมพรางวางไว้แล้วนั้นก็ การที่ I.E ได้ยึดมาตรฐานเว็บไว้แล้วนั้นเอง ทำให้ Firefox ในช่วงแรกไม่สามารถแสดงผลหน้าเว็บต่างๆในโลกนี้ออกมา ได้ไม่อย่างสมบูรณ์นัก
แต่ด้วยจุดเด่นของ OpenSource ทำให้ Firefox มีการพัฒนา และแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆได้อย่างอย่างรวดเร็ว บวกกับเครื่องมือในที่ใช้ในการพัฒนาเว็บชนิด Open Source ซึ่งสนับสนุนมาตรฐานสากลมีมากขึ้น จึงทำให้มีผู้สนใจในใช้งาน Firefox มากขึ้น มากขึ้น มากขึ้น
และด้วยผลบุญที่ Firefox เป็น OpenSource ทำให้มีผู้นำ Source Code ของ Firefox ไปพัฒนาเป็นเว็บบราวเซอร์ใหม่ๆขึ้นมากอีกมากมาย และ nescape เองก็สามารถคืนชีพได้ดวยการนำ Source Code ของ Firefox มาพัฒนาต่อ
เนื่องจาก Firefox ใช้มาตรฐานสากลจาก W3C และเมื่อมีผู้ใช้งาน Firefox มากขึ้นจึงทำให้มาตรฐานสากลเริ่มกลับมามีบทบาทในโลกอ ินเตอร์เน็ตอีกครั้ง และเว็บที่ไม่สนับสนุนมาตรฐานของ I.E ก็เริมมีออกมาให้เราได้พบเห็นกันอีกครั้งเช่นกัน
ส่วนแบ่งตลาดของ I.E ก็เริ่ม น้อยลง น้อยลง น้อยลง
จนในทีสุดไมโครซอฟต์ต้องกลับมาให้ความสำคัญกับการพัฒ นา I.E และการสนับสนุนมาตรฐานสากลอีกครั้ง(โดยเริ่มตั้งแต่ I.E 7 เป็นต้นไป)
http://j7jgpa.bay.livefilestore.com/...Lm/001_042.jpg

ปี 2003 กำเนิด Apple Safari


ปี 2008 กำเนิด Google Chrome



แม้ว่าในปัจจุบันจะมีเว็บบราวเซอร์ที่มีความเร็วสูง ความเสถียรสูง ออกมาแข่งกับ I.E มากมายแล้วก็ตาม
แต่โดยรวมแล้วในแง่ของส่วนแบ่งตลาด การควบคุมมาตร ตลอดจนการควบคุมวัฒณธรรม I.E ยังได้เปรียบเว็บบราวเซอร์ตัวอื่นๆอยู่มากๆ
เรียกงาน I.E ยังครองอันดับที่ 1 อยู่อีกนานนนนนนนนนนนนนครับ หลายท่านอาจจะว่า I.E ขี้โกงเพราะแถมมากับ Windows แต่หากเราคิดดูดีๆและสังเกตุดูดีๆจะพบว่า Mac เองก็แถม Safari และ Linux (บางรุ่น) ก็แถม Firefox มาให้เช่นกันครับนะครับ
พูดถึงเรื่องอดีตกันมาก็มากแล้ว ว่าแล้วเราลองทดสอบเว็บบราวเซอร์กันดูดีกว่าไหมครับ
ผมไปหาเว็บบราวเซอร์มาได้ทั้งรวมแล้วก็ 30 ตัวครับดังรูปข้างล่างครับ (จริงมันมีเยอะกว่านี้แต่เท่านี้คงจะพอแล้ว)


โดยทั้ง 30 ตัวสามารถแบ่งประเภทได้ดังนี้ครับ
1) แบ่งตามลักษณะการแสดงผล
เป็นกราฟฟิคบราวเซอร์ 29 ตัว
เป็นเท็กซ์บราวเซอร์ 1 ตัว
2)แบ่งตามยุค
เป็นบราวเซอร์ตกรุ่น 4 ตัว
เป็นบราวเซอร์ปัจจุบัน 22 ตัว
เป็นบราวเซอร์ตัวทดสอบก่อนที่ตัวเต็มจะออกมาในอนาคต 2 ตัว
3)แบ่งตามการประมวผลของ CPU
เป็นบราวเซอร์ x86 32 Bit 28 ตัว
เป็นบราวเซอร์ x64 64 Bit 2 ตัว (ได้แก่ I.E 8 64-bit และ Minefield)
4)แบ่งตาม layout engines (คือ ตัวที่ใช้ render หน้าเว็บออกมาแสดงผลให้เราได้ชมกัน)
4.1) Trident engines ผู้พัฒนาคือ Microsoft บราวเซอร์ที่ใช้ engine ตัวนี้ได้แก่ Internet Explorer 4 ถึง 8, Maxthon 1 และ 2, AOL, TheWorld, UltraBrowser, Sleipner, Avant, SlimBrowser และ Plawan เป็นต้น
4.2) Pesto engines ผู้พัฒนาคือ OperaSoftware บราวเซอร์ที่ engine ตัวนี้ได้แก่ Opera
4.3) Gecko ผู้พัฒนาคือ Microsoft บราวเซอร์ที่ใช้ engine ตัวนี้ได้แก่ Firefox, Minefield, Seamonkey, Netscape Navigator 7 ถึง 9, K-meleon, Wyzo, Flock และOrca อื่นๆเป็นต้น
4.4) webkit ผู้พัฒนาคือ Apple บราวเซอร์ที่ engine ตัวนี้ได้แก่ Safari, Google Chrome, SRware Iron และ Maxthon 3
4.5) K-html ผู้พัฒนาคือ KDE Project บราวเซอร์ที่ใช้ engine ตัวนี้ได้แก่ Konqueror (ไม่มีในการทดสอบครั้งนี้เหนื่องจากเป็นเว็บบราวเซอร ์สำหรับ Linux)
4.6) บราวเซอร์ที่ Engine ตกรุ่นล่าสมัย ได้แก่ Mosaic, LynX, และ Netscape 1 - 4 เป็นต้น
4.7)บราวเซอร์ Engine ลูกผสม เช่น Lunascape ที่มี 3 Engine ในตัวเดียว และผู้ใช้สามารถสลับ Mode ได้ด้วยว่าจะใช้ engine ตัวไหน ซึ่งได้แก่ Trident, Gecko และ webkit

การทดสอบก็ทำได้ง่ายๆครับ ก็แค่เปิดบราวเซอร์ที่คุณต้องการทดสอบขึ้นมาและไปที่ URL => http://service.futuremark.com/peacekeeper/index.action
แล้วก็กดปุ่มสีเขียวๆที่เขียนว่า Benchmark Your Browser เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ
และหากต้องการนำผลการ ฺBenchmark ที่ได้ไปเปรียบเทียบกับบราวเซอร์ตัวอื่น ก็สามารถทำได้ดังนี้
กดที่ปุ่ม BenchMark another browser และทำการ Copy URL และนำไปเปิดกับ Browser ตัวอื่นๆต่อครับ



รูปผลการทดสอบอย่างละเอียด (6 ด่านการทดสอบ)
Internet Explorer 8.0 (32-bit) :http://public.bay.livefilestore.com/...Ew/001_027.jpg
Internet Explorer 8.0 (64-bit) :http://public.bay.livefilestore.com/...nQ/001_028.jpg
AOL 9.5 : http://public.bay.livefilestore.com/...jA/001_033.jpg
Avant 11.7 build 43 :http://public.bay.livefilestore.com/...Yw/001_006.jpg
Flock 2.5.5 :http://public.bay.livefilestore.com/...qQ/001_030.jpg
Google Chrome 4.0.249.30 (ฺBeta) : http://public.bay.livefilestore.com/...DQ/001_032.jpg
K-Meleon 1.5.3 :http://public.bay.livefilestore.com/...sQ/001_025.jpg
Kirux Strata 4.3 :http://public.bay.livefilestore.com/...oA/001_026.jpg
Lunascape 6.0.0.20031 (gecko engine) :http://public.bay.livefilestore.com/...dQ/001_023.jpg
Lunascape 6.0.0.20031 (Trident engine) :http://public.bay.livefilestore.com/...ow/001_024.jpg
Lunascape 6.0.0.20031 (Webkit engine) : ไม่สามารถทดสอบได้
LynX : ทดสอบได้ก็ผีหลอกแล้วละครับตัวนี้
Maxthon 1.6.5 Build 18 :http://public.bay.livefilestore.com/...WA/001_020.jpg
Maxthon 2.5.11.3390 :http://public.bay.livefilestore.com/...FA/001_021.jpg
Maxthon Browser v3.0.6.8 (Alpha) :http://public.bay.livefilestore.com/...9Q/001_022.jpg
Minefield (64-bit) 3.7a1pre :http://public.bay.livefilestore.com/...Kw/001_019.jpg
Mosaic 3.0 : ไม่สามารถทดสอบได้
Mozilla Firefox 3.5.6: http://public.bay.livefilestore.com/...EQ/001_031.jpg
Netscape Navigator 4.79 : ไม่สามารถทดสอบได้
Netscape Navigator 9.0.6 :http://public.bay.livefilestore.com/...BQ/001_018.jpg
Opera 10.10 :http://public.bay.livefilestore.com/...-A/001_016.jpg
ORCA 1.2 Build 6 :http://public.bay.livefilestore.com/...pA/001_017.jpg
Plawan v1.1 :http://public.bay.livefilestore.com/...NQ/001_015.jpg
Safari 4.0.4 :http://public.bay.livefilestore.com/...Nw/001_012.jpg
Seamonky 2.0.1 :http://public.bay.livefilestore.com/...UA/001_011.jpg
Sleiner 2.9.2 Build2902400 :http://public.bay.livefilestore.com/...3g/001_014.jpg
SlimBrowser : http://public.bay.livefilestore.com/...VA/001_013.jpg
Songbird 1.4.3 build 1438 :http://public.bay.livefilestore.com/...kQ/001_010.jpg
SRware Iron 3.0.197.0 :http://public.bay.livefilestore.com/.../001_008_2.jpg
The World Browser 2.4.1.5 :http://public.bay.livefilestore.com/...oQ/001_007.jpg
UltraBrowser 11.0 :http://public.bay.livefilestore.com/...bg/001_008.bmp
Wyzo 3.0.4 : http://j7jgpa.bay.livefilestore.com/...y-/001_041.jpg

บทความนี้เคยนำเสนอที่

http://www.unlimitpc.com/gigotalk/showthread.php?t=14235

http://forums.overclockzone.com/forums/showthread.php?t=691146

http://www.vmodtech.com/webboard/index.php?topic=5114.0

http://www.thaibiohazard.com/forum/viewtopic.php?f=29&t=16777573&p=16781034#p16781034

0 ความคิดเห็น: