Knights Corner ของแรงแห่งอนาคต จาก Intel

 

intelknightsferrydevcard01-575x428

 

ที่งานสัมมนาซุปเปอร์คอมพิวเตอร์นานาชาติที่เมือง Hamburg ประเทศ Germany ทางอินเทลกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของตนที่จะส่งมาลงแข่งขันในตลาด หน่วยประมวผลประสิทธิภาพสูง( high-performance computing (HPC) ) นั้นก็คือ Knights Corner ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลที่มีหลายแกนประมวลผล หรือหลาย Core ในชิพเพียงตัวเดียว โดยอินเทลได้ตั้งชื่อสถาปัตยกรรมนี้ว่า Intel Many Integrated Core (MIC) architecture   สำหรับเจ้า Knights Corner หรือ MIC นี้อินเทลจะผลิตออกมาในรูปแบบของการ์ดสำหรับให้ผู้ใช้งานนำไปติดตั้งเพิ่มในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ผู้ใช้งานต้องการใช้ในงานที่มีการประมวลผลอย่างมากๆๆๆ….ถึงมากที่สุด ( high-performance computing (HPC) )

ด้วยเทคโนโลยีการผลิต 22 nm นี้ ทำให้อินเทลสามารถติดตั้งแกนประมวลผลภายในชิพเพียงตัวเดียวได้มากกว่า 50 แกนประมวลผลเลยครับ

อิลเทลยังกล่าวอีกว่าเมื่อผู้ใช้งานนำการ์ดนี้ไปติดตั้งแล้วจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ธรรมดาๆกลายเป็นซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ขึ้นมาทันทีเลย

 

intelknightsferrycardslide01-575x369

 

Intel_48-core_SCC_01

Intel's single-chip cloud computer (SCC) - 48 cores, TDP of up to 125W

 

ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน

Knights Corner ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดูดี และมาแรงตัวหนึ่ง(ในตลาดระดับสูง) แต่เส้นทางของผลิตภัณฑ์ก็อาจจะไม่สดใสก็เป็นไปได้ นั้นเพราะมีผลิตที่คล้ายกันๆออกมาวางตลาดอยู่ก่อนหน้านี้นานพอสมควร อย่างน้อยๆที่ผมและท่านผู้อ่านหลายๆท่านได้พบเห็น และได้ทราบข่าวมาอย่างน้อยก็ 3 ยี่ห้อแล้วครับ และ 2 ใน 3 นั้น พวกเราก็รู้จักกันเป็นอย่างดีครับ  แต่จุดเด่นของอินเทล(ที่เหนือกว่าคู่แข่ง)น่าจะอยู่ตรงที่ชื่อเสียง ความหน้าเชื่อถือ และการที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์รายต่างๆจำนวนมากเป็นอย่างดี (เหตุนี้ทำให้สินค้าของอินเทลเข้ากับมาตรฐานต่างๆได้อย่างง่ายดาย) ถึงอย่างไรก็ตามงานนี้เรียกได้ว่า ทางอินเทลต้องใช้เวลาทดสอบตนเองพอสมควรเลยครับ

ป.ล. อาจจะดูเป็นของใกลตัว แต่อย่าเพลอนะครับ เพราะอีกไม่นานมันอาจจะอยู่ใกล้เรานิดเดียวก็ได้นะครับ

 

ผนวก

 

1)  AMD FireStream™ 9270 GPU Compute Accelerator

 

 

 

 

2)The NVIDIA Tesla™ C2050 and C2070 Computing Processors

Tesla_C2050_C2070_3qtr_med_new

 

 

3)The TILE-Gx™ processor family processor brings 64-bit multicore computing

 

tileraTilera-Tile64-Tile_GX-TileGX-processeurs-multi-c_urs-dual-core-multi-core-larrabee-Intel-Nehalem-AMD-Nvidia-Fermi-virtualisation_Tilera_001  2tilera

 

V, U, O


0 ความคิดเห็น: