A.A.C ตอนที่ 18 : GPU บนเครื่องเกมส์คอนโซล

เมื่อนานมาแล้วผมเคยเขียน A.A.C ภาคการ์ดจอไปแล้วถึง 17 ตอนโดยตอนที่ 17 คือตอนจบ แต่แล้วในที่สุดมันก็ยังไม่จบครับ เพราะว่าผมผลาดไปนั้นเอง ความผิดผลาดมันอยู่ตรงที่ว่า ผมมองข้ามหน่วยประมวลผลกราฟฟิคบนเครื่องเล่นเกมคอลโซลไปนั้นเอง เพราะคิดว่าตนเล่นเกมส์พีซีเค้าไม่ใส่ใจหน่วยประมวลผลกราฟฟิคที่อยุ่บนเครื่องเล่นเกมส์คอลโซลหลอก  แต่แล้วจะไม่เขียนมันก็เมหื่อนกับว่ามันมีอะไรมาข้างค่าใจอยู่ สรุปแล้วเอาเป็นว่าขออนุญาติเขียนต่อก็แล้วกัน (แม้ว่าจะเคยเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรไว้แล้วก็ตาม)

 

สิ่งที่บทความนี้ต้องการจะนำเสนอคือ การเปลียบเทียบเทคโนโลยีหน่วยประมวลผล(ทั้ง CPU และ GPU) ของเครื่องเล่นเกมส์คอนโซล ตั้งแต่ยุคที่ 1- 7 โดยบทความนี้จะให้ความสำคัญกำยุคที่ 5 – 7 เพราะเป็นยุคมีการนำหน่วยประมวลผลกราฟฟิคมาช่วยในการประมวลผลครับ

1 ความคิดเห็น:

Xmsp กล่าวว่า...

เพิ่มมาเห็น ถ้าจะเขียนต่อก็รออ่านด้วยคนนะครับ
อันก่อนๆก็เซฟเก็บไว้อ่านเหมือนกัน ผมก็เล่นคอมตั้งแต่ 486dx2 เป็นเด็กไม่มีตังซื้อแต่การ์ดจอถูกๆมาตลอด s3 virge dx2 s3savage3D tnt2 m64 sis315 GF4 mx 8600gt เจอบทความแบบนี้ชอบมากครับ