A.A.C ตอนที่ 13 : Intel The New Hope ภาคสอง

ต่อจากตอนที่แล้ว A.A.C ตอนที่ 12 : Intel The New Hope ภาคแรก (คลิก! เพื่ออ่าน)

01_915G_GMA_900

Intel GMA 900

ทาง intel ได้หาทางในการแก้เกมในศึก IGP ที่มีคู่แข่งที่หน้ากลัวอย่าง ATi และ NVIDIA โดยการที่ intel ได้ไปซื้อลิขสิทธิ์การประมวลกราฟฟิคของ PowerVR ในรุ่น PowerVR MBX (หรือ Kyro 3 นั้นเอง *หมายเหตุ Kyro ที่จำหน่ายในตลาด PC มีแค่ Kyro, Kyro II และ Kyro IIse ครับ) ทาง Intel ได้นำเทคโนโลยีการประมวลผลกราฟฟิคของ PowerVR ที่ตนเองซื้อมา ประสานรวมกับเทคโนโลยีการประมวลกราฟฟิคของ Real3D ที่มีอยู่เดิม ทำให้ Intel ได้ IGP ที่ทรงพลัง และนำเทคโนโลยีครับ นั้นก็คือ Inte GMA 900 คำว่า GMA ย่อมาจาก Graphics Media Accelerator ครับ สำหรับ Intel GMA 900 นี้ ท่านจะพบได้ในชิพเซต Intel รุ่น 910GL, 910GML, 915G, 915GL, 915GM, 915GME และ 915GV ครับ โดยชิพเซ็ตแต่ละรุ่นนั้นมีความเร็ว Core ของ GPU ไม่เท่ากันครับ โดยจะมีตั้งแต่ตั้งแต่ 166 ไปจนถึง 333 Mhz ครับ

จุนเด่นของของ Intel GMA 900

1.) เป็น IGP ตัวแรกที่สนับสนุนการทำงานของ DirectX 9 (Shader Model 2.0) อย่างเต็มรูปแบบครับ

2.) เป็น IGP ตัวแรกที่ทำงานร่วมกับหน่วยความจำชนิด DDR2 ครับ

3.) ใช้ DVMT 3.0

4.) สนับสนุน OpenGL 1.4 ด้วยครับ

นอกจากนี้แล้วภายใน Intel GMA 900 ยั้งมีคุณสมบัติ TnL, Pixel Shader 2.0, Vertex Shader 2.0, Tile Base Rendering และ คุณสมบัติทางกราฟิคอื่นๆอีกมากมายครับ

01_02_915gagl

01_gpuz.PNG

สำหรับIntel GMA 900 รุ่นที่อยู่ในชิพเซ็ต i915G นี้มีความเร็ว Core 333 MHz และมี 4 Pixel Pipeline และด้วยเทคโนโลยี DVMT 3.0 สามารถแชร์แรมได้มากถึง 128 MB ครับ (แต่หากท่านใช้ GPU-Z ดูท่านอาจะเห็นแค่ 8 MB ครับ เพราะ GPU-z นั้นจะเห็นแค่ Fixed Memory แต่ไม่เห็น Dynamic Memory ครับ)

01_DVMT915G

ตารางแสดงอัตราการแชร์แรมของ Intel GMA 900 การแชร์แรมบนตารางจะเป็นไปโดยอัตโนมัต โดยขึ้นอยู่กับขนาดของแรมที่คุณใส่ลงไป

03_Jedi

04_W3

04_Quake

02_farCryBench

05_farcrygmaIntel

ข้างบน ภาพเกม FarCry ที่ได้จาก Intel GMA 900 (DirectX 9.0 Supported)

06_farcryrsRadeon

ข้างบน ภาพเกม Farcry ที่ได้จาก Radeon 9100 IGP (DirectX 8.1 Supported)

งานนี้ Intel โต้ตอบทาง ATi คืนได้เป็นอย่างดีเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพ และคุณภาพของภาพ แต่ Intel ยังไม่หยุดแค่นี้หลอกครับ

Intel GMA 950, 3000, 3100

หลังจากทาง Intel ประสบความสำเร็จจาก GMA 900 แล้ว ทาง Intel ได้ปรับปรุง IGP ของตนให้มีความเร็ว Core มากขึ้น Share แรมได้มากขึ้น และ รองรับ Pixel Shader 3.0 แต่ยังคงใช้ Vertex Shader 2.0 อยู่เหมือนเดิมครับ สรุปคือ ยังไม่ได้รองรับ SM 3.0 อย่างเติมรูปแบบนั้นเองครับ โดย IGP รุ่นดังกล่าวได้แก่

1. GMA 950 พบได้ในชิพเซต 945GU, 945GM, 945G, 945GC และ 945GZ

2. GMA 3000 พบได้ในชิพเซต 946GZ, Q963 และ Q965

3. GMA 3100 พบได้ในชิพเซตG31, Q33,Q35 และ G33

IGP ทั้ง 3 แตกต่างกันตรงที่ ความเร็ว Core และ ขนาดของ RAM ที่สามารถแชร์ได้

แต่ทั้ง IGP ทั้ง 3 ตัวก็มี 4 Pixel pipeline เหมือนกัน ครับ

Intel GMA X3000, X3100 และ X3500

IGP ของ INTEL ในรุ่น GMA X3xxx Series นี้มีการเปลี่ยนแปลงเยอะมากครับ โดยความเปลี่ยนแบ่งที่เกิดขึ้นมีดังนี้

1. เปลี่ยนจากการใช้ Pixel pipeline มาใช้ Unified Shader

1.1 GMA 900, 950 , 3000 และ 3100 มี 4 Pixel pipeline

1.2 GMA X3000, X3100 และ X3500 มี 8 Unified Shader

2. เปลี่ยนเวอร์ชั่น Shader Model ที่สนับสนุน

2.1 GMA 900 สนับสนุน PS 2.0 + VS 2.0 = SM 2.0

2.2 GMA 950, 3000 และ 3100 สนับสนุน PS 3.0 + VS 2.0 = SM 3.0 (ไม่เต็มรูปแบบ)

2.3 GMA X3000, X3100 และ X3500 สนับสนุน PS 3.0 + VS 3.0 = SM 3.0

3. เปลี่ยนเวอร์ชั่นของ DVMT

3.1 GMA 900, 950 , 3000 และ 3100 ใช้ DVMT 3.0

3.2 GMA X3000, X3100 และ X3500 ใช้ DVMT 4.0

4. ความสามารถในการถอดรหัส Video ระดับ Hardware

4.1 GMA 900 และ 950 รองรับการถอดรหัส

- MPEG 2 : MC

4.2 GMA 3000 และ 3100 รองรับการถอดรหัส

- MPEG 2 : VLD + iDCT + MC

4.3 GMA X3000 และ X3100 รองรับการถอดรหัส

- MPEG 2 :VLD + iDCT + MC

- VC-1 : MC (for windows Media 9 Only)

- VC-1 : LDF (มีเฉพาะใน X3100)

4.4 GMA X3500 รองรับการถอดรหัส

-MPEG 2 :iDCT + MC

- VC-1 : MC + LDF

เป็นไงครับ จากการเปรียบเทียบทั้ง 4 ข้อที่ผ่านมาท่านจะพบว่า GMA X3xxx นั้นเก่งขึ้นจาก Intel GMA รุ่นก่อนๆมากเลยใช้ไม่ครับ

GMA X3xxx ได้ในชิพเซตต่อไปนี้

GMA X3000 อยู่ในชิพเซต G965

GMA X3100 อยู่ในชิพเซต GL960, GM965

GMA X3500 อยู่ในชิพเซต G35

07_specs

08_3dmark03

09_3dmark05

10_3dmark06-1

11_ut2004

12_doom3

13_hl2

14_fear

16_mpeg2

16_Idle

17_Power3dmark

งานเรียกได้ว่า Intel กับ Nvidia ต่อสู่กันในสงคราม IGP ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อเลยครับ เพราะทั้ง 2 ต่าง ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ เรียกได้ว่าต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกันเลยครับ

สำหรับเรื่องของการเล่นเกม เราก็ทราบกันไปแล้วว่า INTEL นั้นแน่ขนาดไหน ในสงคราม On-board แต่จงอย่าลืมว่าเรื่องของประสิทธิภาพ และคุณภาพในการดูหนังนั้นก็สำคัญเหมือนนะคัญนะครับ เราลองมาดูกันสิว่า Intel จะทำได้ดีหรือเปล่าเมื่อเทียบกับ NVIDIA และ ATI

สำหรับในการทดสอบดูหนังนี้ ผลทดสอบที่กระผมหามาได้เป็นของ Intel GMA X3500 ประทะ AMD 780G และ GeForce 8200 ครับ

MPEG 2 Video Quality – SWORDFISH

18_780g

ข้างบน ภาพ จากหนังเรื่อง SWORFISH (ไฟล์ชนิด MPEG 2) ที่ได้จาก Radeon HD 3200 ที่อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต AMD 780G (คลิกรูปดูภาพใหญ่)

18_G35E

ข้างบน ภาพ จากหนังเรื่อง SWORFISH (ไฟล์ชนิด MPEG 2) ที่ได้จาก INTEL GMA X3500 ที่อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต Intel G35 (คลิกรูปดูภาพใหญ่)

18_gf8200

ข้างบน ภาพ จากหนังเรื่อง SWORFISH (ไฟล์ชนิด MPEG 2) ที่ได้จาก NVIDIA GeForce 8200 ที่อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต NVIDIA MCP78S (คลิกรูปดูภาพใหญ่)

18_Test_Mpeg2

H.264 Video Quality- SPIDER-MAN 3

19_780

ข้างบน ภาพ จากหนังเรื่อง SPIDER-MAN 3 (ไฟล์ชนิด H.264) ที่ได้จาก Radeon HD 3200 ที่อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต AMD 780G (คลิกรูปดูภาพใหญ่)

19_G35

ข้างบน ภาพ จากหนังเรื่อง SPIDER-MAN 3 (ไฟล์ชนิด H.264) ที่ได้จาก INTEL GMA X3500 ที่อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต Intel G35 (คลิกรูปดูภาพใหญ่)

19_gf8200

ข้างบน ภาพ จากหนังเรื่อง SPIDER-MAN 3 (ไฟล์ชนิด H.264) ที่ได้จาก NVIDIA GeForce 8200 ที่อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต NVIDIA MCP78S (คลิกรูปดูภาพใหญ่)

19_TestH264

VC1 Video Quality - Dave Matthews and Tim Reynolds

20_780g

ข้างบน ภาพ ภาพบันทึกการแสดงของ Dave Matthews and Tim Reynolds (ไฟล์ชนิด VC1) ที่ได้จาก Radeon HD 3200 ที่อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต AMD 780G (คลิกรูปดูภาพใหญ่)

20_G35

ข้างบน ภาพ ภาพบันทึกการแสดงของ Dave Matthews and Tim Reynolds (ไฟล์ชนิด VC1) ที่ได้จาก INTEL GMA X3500 ที่อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต Intel G35 (คลิกรูปดูภาพใหญ่)

20_gf8200

ข้างบน ภาพ ภาพบันทึกการแสดงของ Dave Matthews and Tim Reynolds (ไฟล์ชนิด VC1) ที่ได้จาก NVIDIA GeForce 8200 ที่อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต NVIDIA MCP78S (คลิกรูปดูภาพใหญ่)

20_test_vc1

สำหรับในส่วนของการถอดรหัส VC1 และ MPEG 2 ถือว่า Intel ทำได้ดีครับ เพราะลดอัตราการโหลดของ CPU ลงไปได้เยอะครับ ในส่วน H264 นั้นทำได้ไม่ดีเลยครับ นั้นเพราะ ใน GMA X3xxx Series ยังไม่สนับสนุนการทอดรหัส H264 ในระดับ Hardware ครับ

Intel GMA 4 Series

สำหรับ Intel Intel GMA 4 Series มีอยู่หลายตัวครับ แต่ที่ออกมาแล้วในปัจจุบัน มี 2 รุ่นครับครับ คือ GMA X4500 HD และ GMA 4500 MHD โดยทั้ง 2 รุ่นมีความแตกต่างกันดังนี้ครับ

GMA X4500 HD สนับสนุน DirectX 10 (SM 4.0) อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต Intel G45 สำหรับเครื่อง PC

GMA 4500 MHD สนับสนุน DirecX 9.0C (SM 3.0) อินทิเกรตอยู่ในชิพเซต Intel GM45 Epress สำหรับ NoteBook

สิ่งที่เพิ่มเขามาใน Intel GMA X4500 HD คือ

- สนับสนุน การถอดรหัส H.264, VC-1 และ MPEG-2 ในระดับ Hardware

- สนัสนุน DirectX 10 (Shader Model 4.0) และ OpenGL 2.0

- มี Unified Shader 10 Unit

- ใช้ DVMT Version 5.0 สามารถแชร์แรมได้มากสุดถึง 384 MB \(* 0 *)/

สำหรับ Feature ที่เพิ่มเข้ามาใน INTEL GMA X4500HD นั้ถือว่ากลบจุดอ่อนที่อยู่ใน GMA X3xxx Series ได้หมดเลยครับ โดยเฉพาะการเพิ่มความสามารถในการถอดรหัส H.264 เข้าไป ใน INTEL GMA X4500 HD ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากครับ

แม้ว่า Intel GMA X4500HD จะได้รับการพัฒนาจาก Intel GMA X3500 ขึ้นมาอย่างมากมายก็ตาม แต่คู่แข่ง Intel GMA X4500HD ก็หน้ากลัวขึ้นมากเช่นกันครับ

คำอธิบาย ก่อนไปดูผลการทด

1. Side Pord : คือ แรมที่ Build-in มาบนเมนบอร์ สำหรับใช้เป็น Frame Buffer ให้หน่วยประมวลผลกราฟฟิค IGP ใน AMD 790GX และ AMD 780G ซึ่งเมนบอร์ดบางiรุ่นจะมีการติด Side Pord มาให้ แต่บางรุ่นก็ไม่ Side Pord มาให้ เพื่อเป็นการลดต้นทุนครับ

2. CnQ Enable/Disable คือการเปิดปิดคุณสมบัติ Cool'n'Quiet ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่อยู่บนแฟลตฟอร์ม AMD ครับ

3. Cool'n'Quiet คือ วิธีการลดตัวคูณ (Multiplier ratio) ของ CPU ลง สิ่งที่มีผลตามมาคือ ความถี่สัญญาณนาฬิกา (Clock) ลดลง ความถี่ FSB RAM ลดลง รวมทั้งความต่างศักย์กระแสที่ต้องจ่ายให้ CPU ลดลงด้วย ผลรวมคือ ความร้อนลดลง ประหยัดไฟมากขึ้น แต่เมื่อ CPU มีการใช้งาน มันจะเพิ่มตัวคูณเท่าเดิมให้ความเร็วสูงสุดเหมือนเดิมครับ

21_Test_SetUp

21_Enemy

22_CompanyOfHero

22_Crysis

22_Grid

23_VC1

24_MPEG2

25_H264_2

26_Idle

27_Game

28_Movie

ด้วยตัวเกมที่มีความมีความโหดขึ้น คู่แข่งที่มีความแข่งแกร่งมากขึ้น ผลก็ออกมาเป็นอย่างที่เห็นครับ แต่เท่านี้สำหรับ ออนบอร์ดก็ถือว่าเทพแล้วครับ

29_80_Core

อนาคตที่ไม่หยุดอยู่แค่ออนบอร์ด

ทาง Intel นั้นมีแนวความคิดที่จะบุคเข้ามาในตลาดการ์ดจออีกครั้งหนึ่งครับ แต่ว่าการกลับมามาในตลาดการ์ดจอของ intel ครั้งนี้ ทาง intel ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีการประมวลผลครับ และแล้ว Intel ได้นำแนวความคิดทางด้าน Coprocessor สำหรับช่วยประมวลผลทางด้านกราฟฟิค กลับมาใช้งานอีกครั้งครั้งครับ แต่ครังนี้เจ้า Coprocessor ของ Intel จะกลีบมาในรูปแบบของ MultiCore ครับ

หลายคนคงจะเคยได้ยินเรื่องราวของ Intel Larrabee กันมาแล้วนะครับ ดังนั้น ผมขออณุญาติอธิบายสั้นๆแล้วกัน นะครับ สาเหตุที่ไม่อยากอธิบายในเชิงลึกก็เพราะว่า อีกนานครับกว่า Larrabee จะออกมา ก็ประมาณช่วงปี 2010 ครับ ซึ่งพอถึงเวลานั้นจริง รายละเอียดปลีกย่อยของ Larrabee ก็อาจจะถูกเปลี่ยนแปลงไปหลายๆส่วน ดังนั้นเอาเป็นว่า ผมจะอธิบายเพียงแค่พอให้ท่านนึกภาพโดยรวมของ Larrabee ออกก็แล้วกันนะครับครับ

30_larrabee-pci

ภาพ แสดงรูปแบบของการ์ดจอ ที่จะนำหน่วยประมวลกราฟฟิค Intel Larrabee มาใช้

อธิบายเป็นข้อๆใช้ภาษาชาวบ้าน ชาวบ้าน ก็แล้วกันนะครับ

1) Larrabee คือหน่วยประมวลกราฟฟิคของอินเทล ที่สร้างขึ้นมาจาก CPU หลายๆ Core มาร่วมกันอยู่ในชิพเพียงตัวเดียว ซึ่งจำนวน Core ภายใน Larrabee แต่ละรุ่นนั้น จะมีตั้งแต่ 8 16 และ 32 Core ให้เราได้เลือกซื้อตามกำลังเงินครับ

31_larrabee-gpu

ภาพแสดงให้เห็นว่าภาพใน Larrabee นั้นประกอบไปด้วย CPU หลาย Core ที่มาช่วยกันประมวลผล

2) ประสิทธิภาพของ Larrabee จะขึ้นอยู่กำจำนวน Core ที่อยู่ภายใน Larrabee แต่ละรุ่น โดยมีให้เลือกทั้งแบบ 8, 16 และ 32 Core ครับ

32_corescale

ภาพแสดง ประสิทธิภาพของ Larrabee จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนตามจำนวน Core ที่ใช้ในการประมวลผล

3) Core แต่ละ Core ของ Larrabee สร้างขึ้นมาจากซีพียู P54C หรือซีพียูที่ใช้สถาบัตยกรรมเช่นเดียวกับ Pentium ยุคแรกๆนั้นเองครับ สาเหตุที่ทางอินเทลเลือก P54C ก็เพราะว่ามันมีราคาที่ถูกครับ

33_PC54_Core

4) ข้อได้เปรียบของ Larrabee เมื่อเทียบกับ GPU ทั่วไปของ ATi และ NVIDIA ที่มีขายกันอยูในขณะนี้ก็คือ

4.1) GPU มีรูปแบบการประมวลกราฟฟิคผลที่ตายตัวเปลี่ยนแปลงไม่ได้ครับ เช่น GPU ตัวหนึ่งสนับสนุน API ตัวหนึ่ง เวอร์ชันหนึ่งแล้ว GPU ตัวนั้นจะต้องสนับสนุน API ตัวนั้นเวอร์ชั่นนั้นตลอดไปโดยเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่หากท่านอยากที่จะใช้ API ตัวใหม่ หรือตัวเดิมแต่เวอร์ชั่นใหม่ ท่านจะต้องเปลี่ยน GPU ครับ

34_gpu-fixed

ภาพแสดงรูปแบบการประมวลแบบตายตัวของ GPU

4.2) Larrabee มีพื้นฐานการประมวลผลที่มาจาก CPU ซึ่ง CPU เป็นหน่วยประมวลผลที่สามารถประมวลได้อย่างอเนกประสงค์ ดังนั้นมันจึงสามารถถูกโปรแกรมให้สามารถทำงานกับ API ต่างได้อย่างอิสระครับ

35_larrabee-gpu-1

ภาพ แสดง Core แต่ละ Core ภายใน Larrabee สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการประมวลผลของมันในแบบที่โปรแกรมเมอร์ต้องการได้

การวางแผนการเพื่อขึ้นสู่บรรลังค์ในชิพประมวลผลกราฟฟิค สำหรับตลาดเกม

แม้ว่า Intel จะประสบความสำหรับด้วยการทำยอดขายเป็นอันดับหนึ่งในตลาด IGP และในภาพรวมของหน่วยประมวลผลกราฟฟิคก็ตาม แต่ในตลาดเกมนั้น Intel จะเรียกว่ายังไม่เกิดเลยก็ว่าได้ครับ

หากท่านได้ติดตามอ่าน A.A.C ตั้งแต่ ตอนที่ 3 เป็นต้นมาท่านจะรู้ว่าการขึ้นนั้งบรรลังค์ในตลาดชิพประมวลผลกราฟฟิคสำหรับตลาดเกมนั้นเป็นเรื่องยากมากๆเลยครับ โดยเฉพาะกับผู้ผลิตหน้าใหม่ๆ และเราจะพบว่ามีหลายๆค่ายที่ต้องปิดกิจการไป หลายค่ายที่ต้องถอนตัวไปทำอย่างอื่นแทน

ดังนั้นการที่อินเทลจะเจาะตลาดหน่วยประมวลผลกราฟฟิคสำหรับเกมนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่หินเอาการมากๆ ซึ่งอินเทลเองก็รู้ตัวและได้เตรียมแผนการไว้แล้ว ดังนี้

1) ทำให้เกมต่างๆ Support Larrabee มากที่สุด

1.1) ทำการซื้อผู้ผลิต Game Engine มาไว้ในกำมือ

เราต่างๆก็ทราบดีว่าการที่ผู้ผลิตชิพประมวลผลกราฟฟิคหลายรายไม่ได้เกิดก็เพราะว่า เกมไม่ Support ชิพของพวกเขานั้นเอง ทางอินเทลก็รู้ดีอยู่แล้ว ดังนั้น อินเทลจึงได้ซื้อ Havok ผู้ผลิต Game Engine ชื่อดัง ซึ่งเกม 3 มิติหลายๆเกมนั้นใช้ Game Engine ของ Havok ดังนั้น Intel จึงหมดห่วงว่าจะไม่มี Game Engine มา Support ให้กับ Larrabee ครับ

36_thumbhavokik3

1.2) ทำการซื้อบริษัทพัฒนาเกมให้เยอะที่สุด

ตอนนี้ทาง Intel ได้ก้วนซื้อบริษัทพัฒนาเกมต่างๆ มาไว้ในกำมือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วครับ เช่น ค่ายเกมชื่อ Project Offset เป็นต้น และตอนนี้ Intel ก็ได้ให้บริษัทพัฒนาเกมต่างๆที่อยู่ในสังกัดของตนเองพัฒนาเกมเกมที่สนับสนุน และดึงประสิทธิภาพของ Larrabee ออกมาให้มาที่สุดแล้วครับ โดยเกมต่างๆจะออกมาในปี 2009 ครับ เรียกได้ว่าออกมาก่อน Larrabee เสียอีกครับ

37_lizard

ภาพตัวอย่างเกม ของ Project Offset ที่สนับสนุน Larrabee

2) รวมทีมกราฟฟิคมืออาชีพเพื่อพัฒนา Larrabee

หลังจากที่ 3DLabs เจ้าพ่อแห่งวงการ 3D Work Station เลิกผลิตการ์ดจอไปแล้ว ทีมกราฟฟิค และวิศวกรที่เคยคิดค้น GPU ให้กับทาง 3DLabs มาก่อน ได้ถูกทาง Intel ซื้อตัวมาไว้ในสังกัดเรียบร้อยแล้วครับ เพื่อให้มาช่วย ทาง intel พัฒนาทั้งตัว Hardware และ Software Driver ให้กับทาง Larrabee ครับ สรุป ตอนนี้ทาง Intel ก็มีเทคโนโลยีกราฟฟิคถึง 4 สายอยู่ในมือของตนเองแล้ว ซึ่งได่แก่

2.1) สาย Coprocessor ซึ่งถือเป็นสายดังเดิมของ Intel

2.2)สาย Real3D

2.3)สาย PowerVR ซึ่งได้จากการที่ Intel ไปซื้อ ลิขสิทธ์เทคโนโลยีการประมวลผลมาใส่ใน intel GMA 900

2.4)สาย 3DLabs ซึ่งเข้ามาตอนพัฒนา Larrabee

สุดท้ายนี้ Intel Larrabee จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น เราต้องดูกันในปีค.ศ 2010 ครับ ว่าราคาและ ประสิทธิภาพของมันจะโดนใจผู้ใช้อย่างเราๆกันหรือเปล่าครับ

ที่สำคัญ Larrabee จะได้ออกมาจริง หรือเปล่า ต้องดูกันต่อไปครับ


บทความเรื่อง A.A.C ตอนที่ 13 :Intel The New Hope ภาคจบ

โดย : IonRa

email : ionra@live.co.uk

บทความนี้เคยนำเสนอใน กระทู้ต่อไปนี้

- Vmodtech.com

- UnlimitPC.com

- Overclockzone.com

0 ความคิดเห็น: